ธุรกิจไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ล้วนจะต้องใช้ลูกค้าเป็นตัวช่วยในการขับเคลื่อน และหากคุณต้องการให้ธุรกิจเติบโตมากกว่าเมื่อก่อน การทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีกับธุรกิจของคุณนั้นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก คุณต้องมั่นใจว่าลูกค้าของคุณนั้นจะได้รับในสิ่งที่พวกเขาต้องการจริงๆ ทั้งจากผลิตภัณฑ์หรือบริการ และนี่คือ 5 วิธีที่ทำให้ธุรกิจของคุณครองใจลูกค้าได้อย่างอยู่หมัด! ไปดูกันเลยครับว่ามีวิธีอะไรบ้าง?!
พนักงานก็เปรียบเสมือนภาพลักษณ์ของธุรกิจ ดังนั้นคุณควรแน่ใจว่าพนักงานของคุณนั้นถูกอบรมมาเป็นอย่างดีและสามารถต้อนรับลูกค้าทุกท่านที่เดินเข้ามาในร้านได้อย่างมืออาชีพ หรือแม้แต่การรับสายโทรศัพท์และการตอบอีเมล พนักงานนั้นจะต้องรู้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างชัดแจ้งเพื่อที่จะนำไปอธิบายให้กับลูกค้าได้อย่างถูกต้อง และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือคุณต้องจัดวางหน้าที่ให้ดี เลือกพนักงานให้เหมาะกับงาน เช่นพนักงานที่อารมณ์ร้อนหรือพนักงานที่ขี้อายก็ไม่ควรให้เป็นพนักงานต้อนรับ ไม่อย่างนั้นภาพลักษณ์ของธุรกิจคุณจะดูไม่ดีแน่นอน
มีแค่ทางเดียวที่จะรู้ความต้องการของผู้บริโภคได้นั่นก็คือการถาม การสำรวจผู้บริโภคเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณนั้นจำเป็นอย่างมาก รวมไปถึงสำรวจว่ากลุ่มลูกค้าของคุณต้องการอะไรจากธุรกิจที่คุณทำอยู่ การสำรวจปัจจัยต่างๆข้างต้นทำให้คุณสามารถวางแผนธุรกิจและทำให้ลูกค้าประทับใจมากขึ้นได้ ดังนั้นคุณควรทำแบบสอบถามมาถามพวกเขา อาจจะจัดโปรโมชั่นต่างๆเพื่อเป็นการชักจูงให้คนทำแบบสอบถาม ห้ามเอาความต้องการของตัวเองมาเป็นที่ตั้งแล้วคิดว่าคนอื่นจะชอบเหมือนกับคุณ!
ในขณะที่ธุรกิจของคุณกำลังเติบโตอยู่นั้น คุณควรให้ความสนใจไปที่สินค้าหรือบริการที่กำลังเป็นที่ต้องการ และคุณจะเริ่มสังเกตเห็นว่ากลุ่มลูกค้าหลักคือกลุ่มไหน และอะไรทำให้เขาซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ และคุณก็ควรจัดโปรโมชั่นให้กับกลุ่มลูกค้าของคุณเพื่อสร้างความประทับใจและทำให้ความสัมพันธ์ของธุรกิจและลูกค้ายั่งยืนยิ่งขึ้น
การบริการและสิทธิพิเศษนั้นควรจะมีระดับแตกต่างกันเล็กน้อยระหว่างลูกค้าธรรมดา, ลูกค้าประจำ(วีไอพี), และลูกค้าใหม่ คุณควรจะเอาใจลูกค้าประจำ โดยทำข้อเสนอต่างๆที่จะมอบให้เฉพาะลูกค้าวีไอพีหรือลูกค้าประจำเท่านั้น ใครละที่ไม่อยากเป็นคนสำคัญจิงไหม?! หลังจากที่กลุ่มลูกค้าวีไอพีประทับใจในสิทธิพิเศษต่างๆที่เขาได้รับ มีโอกาสสูงที่เขาจะนำสิ่งเหล่านี้ไปแชร์ให้กับ เพื่อนๆ หรือ ครอบครัวของเขา นอกจากลูกค้ากลุ่มเก่าจะประทับใจธุรกิจของคุณมากกว่าเดิม ธุรกิจของคุณยังมีโอกาสได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นอีกด้วย
วิธีที่รวดเร็วและสะดวกสบายที่สุดเอาไว้ติดต่อกับลูกค้าก็คือ social media นี่แหละ! เพราะว่าสมัยนี้ผู้คนมากมายได้เข้ามาอยู่ในโลกออนไลน์ หรือ social media กันเกือบหมดแล้ว และพวกเขาก็สามารถแชร์ข้อมูลหรือประสบการณ์ต่างๆได้ภายในไม่กี่วินาที ไม่ว่าจะเป็นคอนเท้นท์จำพวก ข้อความ รูปภาพ หรือ วิดีโอ มันจะดีมากหากทำให้ลูกค้าพึงพอใจจนแบ่งปันเรื่องราวของพวกเขาเกี่ยวกับธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์ของคุณ หากคุณพบเห็น ข้อความด้านบวกคุณก็สามารถเข้าไปขอบคุณและเสนอสิทธิพิเศษต่างๆให้กับพวกเขา พวกเขาจะได้ประทับใจและแชร์ด้านดีของธุรกิจของคุณอย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่างง่ายๆให้เห็นภาพ มีร้านอาหารร้านหนึ่งต้องการเรียกลูกค้าก็ใช้วิธีการให้คนที่มาทานอาหารเช็คอินลงเฟสบุ๊คเพื่อแลกกับเครื่องดื่มฟรีๆแก้วหนึ่งหรือส่วนลดในค่าอาหาร หรือวันนึงคุณอาจจะเจอข้อความด้านลบเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ คุณก็สามารถที่จะเข้าไปขอโทษหรือปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของคุณได้ รับรองว่าลูกค้าของคุณพึงพอใจมากขึ้นแน่นอน
ที่มา: Sumrej.com