4 เคล็ดลับทำธุรกิจยุคใหม่ให้สำเร็จ

4 เคล็ดลับทำธุรกิจยุคใหม่ให้สำเร็จ

4 เคล็ดลับทำธุรกิจยุคใหม่ให้สำเร็จ

การทำธุรกิจในยุคศตวรรษที่ 21 เปลี่ยนรูปแบบจากในอดีตโดยสิ้นเชิง มาฟังเคล็ดลับดี ๆจาก ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์  ถึงปัจจัย 4 ข้อ นำพาธุรกิจไปสู่เป้าหมาย

ปัจจัยที่ 1 สร้างโอกาสจากระบบอินเทอร์เน็ต

ต้องเข้าใจว่าอินเทอร์เน็ตเป็นภูมิปัญญาของมหาชน  ไม่ใช่ภูมิปัญญาของใครคนใดคนหนึ่ง เราต้องสร้างแพล็ตฟอร์มขนาดใหญ่ให้ทุกคนในสังคมนำความสามารถมาระดมสมองร่วมกัน ทำงานร่วมกัน ดังแนวคิดที่เคยเกิดขึ้นในซิลิกอนวัลเลย์ เมื่อ 30-40 ปีที่ผ่านมา ที่ให้ทุกคนนำศักยภาพมาแลกเปลี่ยนกัน สร้างโอกาสทางการค้าร่วมกัน ช่วยกันทำแล้วแบ่งปันกันใช้ แบบเดียวกับโครงการประชารัฐที่สร้างความเติบโตและก้าวไปด้วยกัน

ปัจจัยที่ 2 ผลิตสินค้าตอบโจทย์ลูกค้า

การผลิตสินค้าไม่สามารถคิดเองทำเองเหมือนในอดีต แต่ต้องทำงานร่วมกับผู้บริโภคมากขึ้น สมัยก่อนคอนซูเมอร์อยู่ด้านหนึ่ง ผู้ผลิตหรือโปรดิวเซอร์อยู่ด้านหนึ่ง แต่วันนี้ต้องเป็นโปรซูเมอร์คือเป็นโปรดิวเซอร์และคอมซูเมอร์ในเวลาเดียวกัน ยกตัวอย่างคราวด์ฟันดิ้ง แอพพลิเคชั่นต่าง ๆ เกมต่าง ๆล้วนแล้วแต่ใช้ปฏิสัมพันธ์ระหว่างโปรดิวเซอร์กับคอมซูเมอร์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ปัจจัยที่ 3 เปิดใจกว้าง

ผู้ประกอบการยุคใหม่จะต้อง open หมายถึงเปิดใจให้กว้าง ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ ต้องมีเครือข่าย คือการเชื่อมโยงกับผู้ประกอบการอื่นๆ นำทักษะต่างๆมาร่วมกันทำให้เกิดนวัตกรรม  ช่วยกันรังสรรค์สิ่งใหม่ๆ ในรูปแบบ Co-creation

ปัจจัยที่ 4 การแบ่งปัน

พร้อมที่จะเกื้อกูลและแชร์ความสำเร็จร่วมกัน เช่นผู้ประกอบการรายใหญ่สร้างแพล็ตฟอร์มออนไลน์ขึ้นมาแล้วให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีนำสินค้ามาขาย มาทำ business matching ซึ่งจะสร้างความสำเร็จมากกว่าต่างคนต่างทำ

 

แหล่งความรู้: Thaiquote

 3576
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เจ้าของธุรกิจมักจะเน้นไปที่การสร้างยอดขายอยู่เสมอ แต่กว่าที่จะไปถึงขั้นนั้น มันเป็นเรื่องของการสร้างความน่าเชื่อถือบางอย่าง เพื่อให้ลูกค้าไว้วางใจ
CRM หมายถึง การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า ทำให้ลูกค้าพึงพอใจกับสินค้า หรือบริการให้มากที่สุด
หากจะออกแบบโมเดลธุรกิจ ต้องทำให้มันแตกต่าง และ ยั่งยืน แต่จะทำยังไงให้ได้ตามที่หวัง ลองใช้ หลักในการคิดโมเดลธุรกิจ 7 อย่างนี้ดู
การที่นักธุรกิจเริ่มต้นหลายคนต้องเผชิญหน้ากับปัญหาต่างๆ ที่รุมเร้าเข้ามาจนทำให้รู้สึกหมดกำลังใจ

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์