ลักษณะนิสัยของผู้นำ ที่ใครๆ ต่างเคารพนับถือ

ปล่อยวางไม่เหมือนปล่อยนกปล่อยปลา ปล่อยนกปล่อยปลา ปล่อยเสร็จก็จบ กลับบ้านได้อย่างสบายใจ

ลักษณะนิสัยของผู้นำ ที่ใครๆ ต่างเคารพนับถือ

หากคุณอยากเป็นผู้นำที่ใครๆต่างเคารพและเชื่อฟัง คุณจะต้องรู้จักวิธีการเป็นผู้นำที่ดี จริงอยู่ที่ผู้นำเก่งๆจอมเผด็จการและเจ้าอารมณ์จะสามารถคุมคนได้อยู่หมัด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะทำแบบนั้นได้ตลอด ผู้นำประเภทนี้จะทำให้ลูกน้องเบื่อ หมดกำลังใจในการทำงาน ก่อนที่ลูกน้องเหล่านั้นจะได้แสดงความสามารถที่แท้จริงออกมา

ผู้นำที่ดีคือผู้นำที่มีความเป็นมิตรต่อลูกน้องและมีทัศนะคติที่ดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นคุณลักษณะสำคัญของผู้นำที่มีความฉลาดทางด้านอารมณ์(EQ) จากงานวิจัยของ TalentSmart ในกลุ่มตัวอย่างกว่า 1 ล้านคนพบว่า คุณลักษณะดังกล่าวไม่เพียงทำให้ผู้นำเหล่านี้ได้รับความชื่นชอบอย่างมากจากผู้อื่นเท่านั้น แต่ยังทำให้พวกเขามีอำนาจเหนือกว่าเหล่าผู้นำทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด

1. มีความเป็นกันเอง

แม้แต่ในห้องที่เต็มไปด้วยผู้คน ผู้นำที่ดีจะทำให้คุณรู้สึกว่าเขากำลังคุยอยู่กับคุณแค่สองคน ราวกับว่าคุณเป็นคนสำคัญที่สุดในห้อง และจะพูดคุยกับคุณด้วยความเป็นกันเอง เพราะไม่ว่าคนที่ยืนอยู่ข้างหน้าคุณนั้นจะระดับต่ำกว่าแค่ไหน เขาก็เป็นคนที่มีเลือดมีเนื้อและมีจิตใจเหมือนกัน

2. เข้าถึงได้ง่าย

เชื่อว่าคุณคงเคยเจอ คนประเภทที่มีเวลาให้คุณ เฉพาะเวลาที่เขาต้องการอะไรจากคุณ ผู้นำที่ดีต้องมองว่า ไม่ว่าคุณจะอยู่ระดับไหน หรือมีความสามารถอะไร ก็ควรจะได้รับความสนใจเท่าๆกัน พวกเขาจะทำให้คนอื่นรู้สึกว่าตัวเองนั้นสำคัญเพราะพวกเขาเชื่อว่าทุกคนล้วนมีคุณค่า

3. มีความถ่อมตน

มีแค่ไม่กี่สิ่งเท่านั้นที่สามารถทำลายความน่านับถือได้เฉกเช่นกับความทะนงตัว ผู้นำที่ดีจะไม่เคยคิดว่าพวกเขาดีหรือเก่งกว่าคุณ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะเก่งกว่ามากเพียงไหน แทนที่เขาจะทะนงตัวในฐานะผู้นำ พวกเขากลับมองว่าพวกเขาต่างหากที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการให้บริการแก่ลูกน้องทุกๆคนของพวกเขา

4. มีทัศนะคติที่ดี

ผู้นำที่ดีมักมีวิธีคิดและทัศนคติที่ดีด้วย ซึ่งเห็นได้จากความคิดเห็นต่างๆ ของพวกเขา ซึ่งพวกเขาจะแบ่งปันทัศนคติและความคิดเห็นดีๆ ให้แก่ผู้คน ทั้งเหล่าผู้บริหารไปจนถึงเหล่าพนักงาน พวกเขามักจะแสดงความเป็นมิตรกับทุกๆ รวมทั้งแสดงความยินดีกับคนที่ได้สรรค์สร้างผลงานดีๆให้กับบริษัท พวกเขาจะไม่ย่อท้อและเชื่อมั่นว่าพวกเขาจะทำให้วันพรุ่งนี้ดีกว่าวันนี้

5. เสมอต้นเสมอปลาย

สำหรับผู้นำที่ดี ไม่ว่าจะพบเจอความสำเร็จหรือความล้มเหลวที่มากเพียงใด พวกเขาต่างก็ยอมรับได้หมด พวกเขาจะไม่คุยโอ้อวดตัวเอง และจะไม่กล่าวว่าร้ายใครให้รู้สึกอับอาย พวกเขาเพลิดเพลินกับความสำเร็จโดยไม่ปล่อยให้มันหลุดมือ และพวกเขาสามารถยอมรับกับความล้มเหลวโดยที่ไม่จมปลักอยู่กับมัน พวกเขาเลือกที่จะเรียนรู้จากมันและก้าวเดินไปข้างหน้า

6. มีน้ำใจ

พวกเราต่างเคยทำงานให้กับคนที่หวงความรู้และข้อมูล คนเหล่านี้เกรงว่าหากเขาให้สิ่งที่คุณต้องการ คุณจะโดดเด่นกว่าพวกเขา ต่างจากผู้นำที่ดีที่จะไม่ลังเลที่จะแบ่งปันสิ่งต่างๆ หรือแบ่งปันข้อมูลที่พวกเขามีให้แก่คนที่รู้จัก พวกเขาไม่ต้องการอะไรมากไปกว่าให้งานของคุณออกมาดี เพราะนี่คือหน้าที่ของพวกเขาในฐานะผู้นำ อีกทั้งพวกเขาไม่เคยกังวลว่าความสำเร็จของคุณจะมาบดบังพวกเขา ในทางกลับกันความสำเร็จของคุณก็เปรียบเสมือนความสำเร็จของพวกเขาเช่นกัน

7. มีความซื่อสัตย์

ไม่เพียงแค่การทำงาน แต่การกระทำของผู้นำที่ดีจะช่วยสร้างความเชื่อใจและความนิยมให้แก่พวกเขาได้ ผู้นำหลายๆ คนอาจกล่าวว่าความซื่อสัตย์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขา แต่สำหรับผู้นำที่ดี คำพูดไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาใช้พิสูจน์ แต่พวกเขาจะพิสูจน์ให้คุณเห็นโดยการกระทำ

8. อ่านคนออกเหมือนอ่านหนังสือ

ผู้นำที่ดีจะรู้วิธีอ่านคน เพราะการกระทำมักจะสำคัญกว่าคำพูดเสมอ พวกเขาจะสังเกตจากสีหน้า ท่าทาง และน้ำเสียง ซึ่งสามารถบ่งบอกว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นกับคนของพวกเขา หรือในอีกแง่หนึ่งก็คือ พวกเขามีความรู้ทางด้านสังคมและความสามารถในการประเมินคนสูง

9. ยกย่องความมีศักยภาพ

ผู้นำที่ดีไม่เพียงมองเห็นแต่ข้อดีของคนอื่น แต่พวกเขาต้องมั่นใจว่าคนอื่นจะเห็นเช่นเดียวกับเขาด้วย พวกเขาจะดึงศักยภาพของคนออกมาเพื่อช่วยให้คนเหล่านั้นสามารถพัฒนาตัวเองได้

“การที่ผู้คนชื่นชอบคุณจากพรสวรรค์ของคุณเอง ไม่สามารถเทียบได้เลยกับการทำให้ผู้คนชื่นชอบตัวพวกเขาเอง ในเวลามีคุณอยู่ร่วมด้วย”
— โรเบิร์ต เบลาท์ (ROBERT BRAULT)

10. มีพรสวรรค์

ผู้นำที่ดีจะไม่โอ้อวดตัวเองและแสร้งเป็นสิ่งที่ตนไม่ได้เป็น มันไม่จำเป็นเลยสำหรับพวกเขา เพราะว่าพวกเขามีของดีอยู่ในตัว และพวกเขามักแบ่งปันให้คนรอบข้างอยู่แล้ว

“พรสวรรค์เพียงแค่ช่วยดึงดูดความสนใจจากผู้คน เมื่อคุณรับความสนใจแล้ว คุณจะต้องมีอะไรแสดงให้พวกเขาเห็น”
— แดเนียล ควินน์ (DANIEL QUINN)

จากที่กล่าวมาทั้งหมดสรุปได้ว่า ผู้นำที่ดีไม่ใช่พรสวรรค์ที่ได้รับมาตั้งแต่กำเนิด แต่เป็นความสามารถที่มาจากการขวนขวาย ฝึกฝน ซึ่งสำคัญมากต่อความสำเร็จทางอาชีพของคุณ เฉกเช่นเดียวกับความสามารถอื่นๆ ที่คุณสามารถเรียนรู้มันได้จากผู้รู้ ดังนั้นแล้ว จงเลือกทำตามสิ่งที่ดี แล้วนำมาประยุกต์ใช้ในแบบฉบับของตัวเอง อย่างน้อยก็ลองทำตามทั้ง 10 ข้อนี้ดูสิ รับรองว่าคุณจะได้รับความชื่นชมและความไว้วางใจเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

 

แหล่งความรู้: Sumrej.com

 2816
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Quality ของการฝึกฝน สำคัญไม่น้อยไปกว่า Quantity ของการฝึกฝน
สิ่งสำคัญในการทำงานหรือการทำทุกสิ่งอย่างนั่นคือ ทัศนคติ ถ้าดีก็ยิ่งช่วยให้ทุกอย่างดีไปด้วย แต่ถ้าแย่ก็ส่งผลร้ายเช่นกัน
จงทำตามหัวใจปรารถนา ด้วยศรัทธาแรงกล้าของตัวเอง จงรักงานที่คุณทำไม่กลัวเกรง มุ่งมั่นเก่งเรื่องเดียวเชี่ยวชาญจริง
เวลา คือ ช่วงที่สิ่งต่างๆ เกิดขึ้น เวลามีอยู่สองประเภท คือ เวลาตามนาฬิกากับเวลาที่แท้จริง เหตุผลที่เครื่องมือบริหารจัดการเวลาใช้ไม่ได้ผล ก็เพราะมันถูกออกแบบมาเพื่อจัดการกับเวลาตามนาฬิกา แต่เวลาแบบนี้มันไม่สัมพันธ์กับชีวิตของเรา

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์