การเอาไขควงไปตอกตะปู

การทำงานด้วยความอดทน เป็นหัวใจแห่งการประสบความสำเร็จ

การเอาไขควงไปตอกตะปู

"การเอาไขควงไปตอกตะปู ตอกยากฉันใด
การมอบหมายงานให้คนที่ไม่ใช่ ก็สำเร็จยากฉันนั้น”

ใช้คนให้เหมาะกับงาน

จริงอยู่ที่การทำงานเป็นทีม
ช่วยทำให้งานสำเร็จลุล่วงได้ดีขึ้นและเร็วขึ้น
แต่การที่จะทำให้เกิดผลลัพธ์แบบนั้นได้
ภายในทีมของเราจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อง
มีการจัดสรร แบ่งปันบทบาทหน้าที่การทำงาน
กันอย่างชัดเจนและเหมาะสม
ตรงตามความสามารถและความต้องการของแต่ละคน

เราลองสมมติง่ายๆ ก็ได้ว่า
หากเรากำลังจะเปิดบริษัท
รับจ้างผลิต Content ให้กับแบรนด์ต่างๆ
อย่างน้อยที่สุด ลูกทีมที่เราจำเป็นต้องมีคือ
คนทำคำ และ คนทำรูป

ซึ่งแน่นอนว่า หากเราสามารถหาคนเพียงคนเดียว
ที่ทำทั้ง 2 อย่างได้พร้อมกันมันก็คงดีไม่น้อย
แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราคิดว่า
คนที่คิดคำและทำภาพได้พร้อมกัน
จะสามารถแบกรับปริมาณงานได้มากเท่าไร

และจะสามารถผลิตชิ้นงานออกมาได้มีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน
หากต้องเจอกับแรงกดดันของปริมาณงาน
และกำหนด Dead Line ที่ลูกค้าต้องการ

ไม่ใช่เรื่องผิดที่เราอยากมีลูกทีมหนึ่งคนที่ทำงานได้หลายหลาก
แต่ในความเป็นจริงไม่มีใครอยากทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกัน
ทุกคนล้วนต้องการทุ่มเทและให้เวลา
กับสิ่งที่ตนเองชอบ งานที่ตนเองถนัด
และรักที่จะทำมันมากที่สุด

การกำหนดบทบาทหน้าที่การทำงานภายในทีม
จึงมีส่วนสำคัญมาก ทั้งต่อคุณภาพงาน
และความรู้สึกของทุกคนในทีม

ซึ่งในฐานะผู้นำหรือหัวหน้าทีมแล้ว
หากเราไม่สามารถจัดแบ่งหน้าที่ได้ตรงตามทักษะที่เหมาะสม
และตรงตามความต้องการของลูกทีมแล้วล่ะก็

มันถือเป็น “งานหนัก” ที่เราต้องคอยตามควบคุมคุณภาพงาน
และบริหารลูกทีมให้ทำหน้าที่ของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จงทำความรู้จักลูกทีมของตัวเองให้มาก
เพราะแท้จริงแล้วสิ่งที่เขาทำได้ดีอาจไม่ใช่สิ่งที่เขาทำอยู่
จงเอาใจใส่และรับรู้ความรู้สึกของลูกทีมตัวเองให้ดี

เพราะแท้จริงแล้ว สิ่งที่เขาทำอยู่อาจไม่ได้ทำให้เขารู้สึกดี
ดูแลลูกทีมของเราให้เขาได้ทำงานตาม Job Description
อย่าพยายามผลักดันให้เขาก้าวไปรับผิดชอบงานอื่นๆ
นอกเหนือจากเดิม โดยที่เขายังไม่พร้อม

และเรายังไม่รู้จักเขาดีพอ
เพราะนอกจากจะทำให้งานล่าช้า
และเสี่ยงต่อการด้อยคุณภาพแล้ว

เรายังอาจกำลังทำให้ตัวเอง
ต้องตกอยู่ในสภาพพร้อมที่จะสูญเสีย
ทั้งคน ทั้งงาน และความสำเร็จของธุรกิจเราด้วย

...ก็เป็นได้...

 949
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

หนึ่งในเครื่องมือที่ใช้วัดผลการดำเนินงาน หรือประเมินผลการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ ขององค์กรด้วย KPI (Key Performance Indicators) ถูกใช้อย่างแพร่หลายทั้งองค์กรไทยและระดับสากล
KPI คือ เครื่องมือที่ใช้วัดผลการดำเนินงานหรือประเมินผลการดำเนินงานในด้านต่างๆ ขององค์กร
ผู้บริหารงานบุคคลจะต้องเป็นคนที่มีหูตากว้างขวางเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมต่างๆอย่างดี และพร้อมที่จะใช้ข้อมูลต่างๆ มาทำการตัดสินใจในการบริหารงานบุคคล
"การขาย" เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่มีส่วนร่วมในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ไม่ว่าอาชีพคุณจะเป็นนักขายหรือไม่ก็ตาย และมีเพียงสิ่งเดียวเท่านั้นที่เป็นศูนย์กลางของทุกสิ่งอย่างในการขาย นั่นก็คือ "ลูกค้า"

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์