7 เทคนิคสร้าง KPI ยกระดับองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ

ถ้าให้ความเย่อหยิ่งออกหน้า คนมาอับอายก็จะตามมาทีหลัง

7 เทคนิคสร้าง KPI ยกระดับองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ

7 เทคนิคสร้าง KPI ยกระดับองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ

หนึ่งในเครื่องมือที่ใช้วัดผลการดำเนินงาน หรือประเมินผลการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ ขององค์กรด้วย KPI (Key Performance Indicators) ถูกใช้อย่างแพร่หลายทั้งองค์กรไทยและระดับสากล แต่การนำไปสู่การวัดผลที่เหมาะสมและตอบโจทย์หรือไม่ขึ้นอยู่กับเทคนิคที่ เลือกใช้

การออกแบบเครื่องมือการวัดผลองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องคัดเลือก KPI ให้เหมาะสมในแต่ละองค์กรซึ่งหลายองค์กรยังละเลยในการคัดกรองการใช้ KPI ให้เหมาะสมกับองค์กรของตนเอง
-- ออเรี่ยว

"การเลือกใช้ KPI ที่เหมาะสมจะช่วยดำเนินการปรับปรุงการเพิ่มผลิตภาพอย่างต่อเนื่อง ด้วยการสร้างและขยายฐานองค์ความรู้ที่เกิดจากการปรับปรุงการเพิ่มผลิตภาพใน องค์กรอย่างเป็นระบบ และสอดคล้องกับบริบทของแต่ละองค์กร รวมทั้งยังสามารถสร้างทีมบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการบริหาร ขับเคลื่อน และขยายผลกิจกรรมการเพิ่มผลิตภาพให้มีความต่อเนื่อง ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโต และเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันอย่างยั่งยืนต่อไปได้"

การคัดเลือก KPI ที่เหมาะสม สามารถออกแบบได้จาก 7 เทคนิคดังนี้

  1. หลักการเขียน KPI ต้องตอบโจทย์วัตถุประสงค์ เพื่อทำให้รูปแบบการเขียนขององค์กรเป็นมาตรฐานเดียวกันก่อนจะตั้งเป็นเป้า หมายลงสู่ระดับล่าง
  2. Charity Define ต้องทำให้ทุกคนเข้าใจตรงกัน และสื่อสารตรงกันว่า KPI คืออะไร ประกอบด้วยอะไรบ้าง
  3. Balance บางครั้ง KPI จะวัดทั้งเชิงปริมาณ (Quantity) และคุณภาพ (Quality) หรือเชิง Effectiveness (การวัดว่าเราทำได้ตามเป้าหมายหรือไม่) หรือ Efficiency (ได้แก่ ต้นทุน/ราคา)
  4. Value Flow KPI ประกอบด้วย ข้อมูล กระบวนการ ผลลัพธ์
  5. Design and Use PM แนะนำด้วยเครื่องมือ 2 ตัว คือ KPI เป็นตัวชี้วัดที่สำคัญขององค์กร แสดงถึงผลลัพธ์ความก้าวหน้าที่ใช้ในระดับองค์กร เป็นรูปแบบตาราง Scorecard และส่วนที่เป็น Matrix คือตัวชี้วัดต่าง ๆ ซึ่งสามารถใช้วิธีการ Dashboard ที่เป็นกราฟสีแดง สีเขียว สีเหลือง

    ซึ่งเราสามารถเจอได้ในชีวิตประจำวันเช่น บนหน้าปัดของรถยนต์ที่สีเขียว แสดงถึงความร้อนของรถยนต์ในระดับปลอดภัย ส่วนสีแดง แสดงถึงความร้อนของระดับที่กำลังมีปัญหา โดยแนะนำให้ใช้ในระดับ Operation ที่ช่วยในการตัดสินใจ เช่น กรณีขับรถยนต์ เราจะดู Matrix ใน Dashboard ถ้าเราต้องการควบคุมความเร็ว เราควรวิ่งทางตรงห้ามเกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พอเหยียบเกินเราต้องตัดสินใจลดความเร็วลง
  6. Cascade การถ่ายทอดจากบนลงล่าง ซึ่งในการประเมินผลสำหรับพนักงานระดับล่าง
  7. Review ประกอบด้วยโปรแกรม Learning และ Next Step

ทั้ง 7 เทคนิคนี้ "ออเรี่ยว" บอกว่า สามารถช่วยองค์กรวัดผลการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

"โดยสามารถประเมินได้จากสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป จากนั้นเช็กว่า KPI ที่ใช้อยู่เหมาะสมหรือไม่ หรือควรต้องปรับให้เหมาะสมกับบริบทขององค์กรที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร หลังจากที่เราดำเนินการไปแล้ว 1 ปี เราอาจทำเพื่อเปรียบเทียบภายในองค์กรหรือนอกองค์กรได้ทั้ง 2 กรณี"

"สำคัญคือเราต้องมีข้อมูลพอสมควรที่จะทำเป็นโมเดลเพื่อวิเคราะห์คุณภาพองค์กรใน อุตสาหกรรม รวมถึงสามารถทราบถึงระดับการสร้างความผูกพันภายในองค์กร ซึ่งมีความสำคัญต่อการเพิ่มผลิตภาพภายในองค์กรอย่างยิ่ง เพื่อมุ่งสู่การเสริมสร้างประสิทธิภาพในองค์กร และคุณภาพของบุคลากรไปพร้อม ๆ กัน"

ภายใต้การยกระดับเครื่องมือในการวัดผล เพื่อสร้างคุณภาพขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

แหล่งความรู้: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

 8980
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

KPI คือ เครื่องมือที่ใช้วัดผลการดำเนินงานหรือประเมินผลการดำเนินงานในด้านต่างๆ ขององค์กร
ผู้บริหารงานบุคคลจะต้องเป็นคนที่มีหูตากว้างขวางเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมต่างๆอย่างดี และพร้อมที่จะใช้ข้อมูลต่างๆ มาทำการตัดสินใจในการบริหารงานบุคคล
"การขาย" เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่มีส่วนร่วมในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ไม่ว่าอาชีพคุณจะเป็นนักขายหรือไม่ก็ตาย และมีเพียงสิ่งเดียวเท่านั้นที่เป็นศูนย์กลางของทุกสิ่งอย่างในการขาย นั่นก็คือ "ลูกค้า"
การเป็นหัวหน้างานจำเป็นต้องมีศิลปะในการทำงานร่วมกับลูกน้องได้อย่างราบรื่นและผลักดันให้งานสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์