7 กิจกรรมที่ควรทำก่อนนอน สอนลูกให้เป็นเด็กดี

7 กิจกรรมที่ควรทำก่อนนอน สอนลูกให้เป็นเด็กดี


 
เวลาก่อนเข้านอน คือ ขุมทรัพย์เวลาที่ทรงพลังมากๆเลยค่ะ เพราะเป็นเวลาที่คนเราปล่อยวางจากทุกสิ่งไม่เร่งรีบ เหมาะสำหรับการคิดวิเคราะห์และสานสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัว อย่าปล่อยให้เวลาดีๆหลุดลอยไปโดยเปล่าประโยชน์ ลองจัดเวลาไว้ทำกิจกรรมก่อนนอนกับลูกสัก 20-30 นาทีทุกๆวันดูนะคะ

7 กิจกรรมที่ควรทำก่อนนอน สอนลูกให้เป็นเด็กดี

ทบทวนตัวเอง

พ่อแม่สามารถช่วยลูกให้เป็นนักคิดวิเคราะห์ได้จากกิจกรรมนี้เลยค่ะ ให้ลูกได้ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้น โดยการช่วยถามลูกเกี่ยวกับ 3 สิ่งดีๆที่เกิดขึ้นระหว่างวัน เพื่อเป็นความภูมิใจและแรงบันดาลใจให้กับลูกในวันถัดๆไป

วางแผนสิ่งที่ต้องทำในวันพรุ่งนี้

การวางแผนไว้ก่อนนอนเป็นกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดอีกกิจกรรมหนึ่งค่ะ เพราะในขณะที่นอนหลับ สมองจะประมวลผลและจัดเตรียมข้อมูลไว้รอสำหรับวันพรุ่งนี้ และยังเป็นการทำให้สมองปลอดโปร่งอีกด้วย ลูกจะได้รู้ว่าพรุ่งนี้ลูกจะทำอะไรบ้าง ฝึกเป็นเจ้านายตัวเอง ฝึกบริหารเวลา ฝึกบังคับตัวเองให้ทำตามแผนการที่กำหนดให้สำเร็จ กรณีเด็ก 3 ขวบขึ้นไปทำเป็น To Do List ไว้จะดีมากๆเลยค่ะ

สัมผัสแห่งรัก

การกอด หอมและบอกรักลูกก่อนนอน เป็นการสานสัมพันธ์ในครอบครัวที่สุดยอดมาก จะทำให้ลูกได้จดจำความรู้สึกดีๆ ลูกจะเป็นคนร่าเริงสดใส จิตใจอ่อนโยน ให้ลูกได้มีความรู้สึกดีๆก่อนนอน ไม่ดุด่าหรือบ่นลูกก่อนนอน อย่าให้ลูกหลับไปพร้อมกับความรู้สึกแย่ๆนะคะ

เล่านิทาน

การเล่านิทานจะช่วยส่งเสริมจินตนาการให้กับลูก ความสนุกและข้อคิดจากนิทาน จะช่วยเพิ่มพลังสมองได้อย่างยอดเยี่ยม

อย่างที่คุณก็คาดไม่ถึงเลยค่ะ อยากสอนเรื่องไหนก็เล่านิทานสอนเรื่องนั้นๆเลยค่ะ ช่วงเวลาก่อนนอนสมองลูกเปิดรับคำสอนมากๆเลยค่ะ อาจจะเปิดเพลงคลาสสิคบรรเลงคลอไปด้วยเบาๆ ขณะเล่านิทานด้วยก็ได้ค่ะ ช่วยสร้างคลื่นสมองอัลฟ่า ซึ่งเป็นคลื่นที่เหมาะสำหรับการเรียนรู้ค่ะ

ขอบคุณสิ่งที่มี

สอนให้ลูกมองเห็นความสำคัญของสิ่งรอบกายและพอใจในตัวเอง เช่น
-ขอบคุณบ้านที่กำบังลมฝนให้เรา
-ขอบคุณร่างกายที่ไม่เจ็บไม่ป่วย
-ขอบคุณพ่อแม่ที่ดูแลเป็นอย่าดี
-ขอบคุณเพื่อนที่แบ่งขนม
ฯลฯ

ลูกจะรู้สึกว่าตนเองเป็นคนที่มีความสุข ไม่รู้สึกขาดแคลน คิดดีๆคิดบวกก่อนนอนจะช่วยกล่อมเกลาจิตใจให้ลูกเป็นคนอ่อนโยนไม่ก้าวร้าว มองโลกในแง่ดี

สงบนิ่ง 1-2 นาที

พูดง่ายๆคือนั่งสมาธิ ข้อนี้ดีมากๆค่ะ เหมือนเป็นการ cool down ทั้งร่างกายและจิตใจ เด็กที่นั่งสมาธิบ่อยๆจะเป็นคนที่มีจิตใจแน่วแน่มั่นคง ระบบการทำงานในร่างกายก็ดี สำหรับเด็กเล็กๆที่ยังไม่เข้าใจว่านั่งสมาธิคืออะไร ก็แค่บอกให้สงบนิ่ง ไม่พูดไม่คุย เด็กเล็กทำแค่ 1-2 นาทีก็พอค่ะ

เกมส์สายสัมพันธ์เล็กๆ

เด็กบางคนพลังเยอะ แรงกายเหลือเราอาจจะต้องให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกายนิดๆหน่อยๆก่อนนอน แต่อย่าให้หนักเกินจนเหนื่อยไหลนะคะ เดี๋ยวจะนอนไม่สบายตัว เช่น เล่นเงา ร้องเพลงเต้นตาม กระโดดบนที่นอน ซ่อนของเล่น ฯลฯ

ก่อนจะเล่นเกมส์พวกนี้ต้องตกลงระยะเวลากับลูกก่อนดีๆนะคะ ว่าจะเล่นเกมส์นี้เป็นจำนวนกี่รอบหรือจะเล่นกี่นาที ต้องตั้งเงื่อนไขเรื่องเวลาเล่นไว้ค่ะ เพราะเดี๋ยวเกมส์สนุก เด็กๆจะงอแงไม่ยอมเลิก

 

แหล่งความรู้: เลี้ยงลูก By แม่อ้อ

 4388
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 วิธีที่จะช่วยประหยัดเวลาแต่ละวันของคุณลงได้ เพื่อที่จะได้มีเวลาเหลือพอไว้เล่นกับลูกกัน
สุภาษิตจีนกล่าวว่า “จากอายุ 3 ขวบ เห็นถึงอนาคต” หมายความว่า เราสามารถคาดการณ์อนาคตของคนคนหนึ่งได้ตั้งแต่เขามีอายุแค่ 3 ขวบ
ปาฏิหาริย์แห่งการให้ โดย..ท่าน ว. วชิรเมธี

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์